แบบทดสอบ Online.

คราวนี้มาดูวิธีการสร้างข้อสอบออนไลน์จาก Google Docs กันบ้างครับ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ สำหรับผู้ที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จาก Google ซึ่งมีวิธีการและขั้นตอนการทำดังนี้ครับ
Log in  เข้าระบบที่  Google  กันก่อนเลยครับ


1.คลิกที่แอปพริเคชั่น
2.คลิก  ไดรฟ์

atc080

3.คลิก  สร้าง
4.คลิก  แบบฟอร์ม

atc081

5.ใส่ชื่อแบบฟอร์ม
6.เลือกชุดรูปแบบ
7.คลิก  ตกลง

atc082

8.ใส่รายละเอียดที่จำเป็นเบื้องต้นสำหรับข้อมูลผู้ที่จะทำข้อสอบ ในขั้นตอนนี้ท่านสามารถดูวิธีการสร้างแบบทดสอบได้จากบทความนี้ครับ  http://kruyo-wbv.blogspot.com/

atc083

9.ซึ่งจะทำให้เราได้หัวของแบบทดสอบที่มีรายละเอียดผู้ทำข้อสอบไว้ครับ

atc084

10.จากนั้นก็ทำการออกแบบข้อสอบเลยครับ ก็คล้ายๆ กับการสร้างแบบฟอร์มตามลิงค์นี้นั้นละครับ  http://kruyo-wbv.blogspot.com/

atc085

11.เมื่อเราได้จำนวนข้อสอบครบแล้วก็ คลิก  ส่งฟอร์มเลยครับ

atc086

12.ก็จะได้ไฟล์เอกสารดังภาพครับ แล้วก็คลิกที่ไฟล์เอกสารเลยครับ

atc087

13.คลิก  ดูฟอร์มออนไลน์

atc088

14.ก็ให้ลองกรอกข้อมูลผู้จัดทำข้อสอบซัก 2-3 คนครับ จะได้เป็นข้อมูลในการขั้นตอนต่อไปครับ (ส่วนการนำเอกสารข้อสอบไปแสดงในเว็บบล็อกก็ตามลิงค์นี้ครับ   http://kruyo-wbv.blogspot.com/

atc089

15.ต่อไปเราก็จะมาดูผลการทำข้อสอบแล้วก็การทำการคำนวนคะแนนข้อสอบกันครับ ก็ไปที่ไดรฟ์ แล้วคลิกเลือกไฟล์เอกสารของเราที่มีคำในวงเล็บว่า  การตอบกลับ

atc090

16.ก็จะได้หน้าเอกสารแบบนี้ครับ

atc091

17.ที่บริเวณด้านล่างของชีต คลิก  Sheet2 (ในที่นี้ของผมตั้งชื่อใหม่ครับไม่ต้องตกใจเหมือนกันครับ)

atc092

18.จากนั้นเราก็ทำการเชื่อมโยงกับ  Sheet1 เพื่อเอาข้อมูลพื้นฐานมาครับ คลิกที่เซลล์ที่ต้องการให้แสดงข้อมูล
19.แล้วก็ในช่องฟังชั้นพิมพ์สูตรเลยครับ Fx=Sheet1!E2 (E2 ก็หมายถึงชื่อเซลล์ที่เราต้องการใช้ข้อมูลนะครับ ก็จะเปลี่ยนไปตามตำแหน่งข้อมูล) ก็ต้องการเอาข้อมูลอะไรมาไว้ตรงใหนก็ทำให้ครบทุกอันเลยครับ (หลักๆ ก็น่าจะมี ชื่อผู้ทำข้อสอบและก็คำถามข้อสอบ ประมาณนั้่นครับ)

atc093

20.ต่อไปก็เป็นตรวจคำตอบของข้อสอบกันครับ ก็คลิกเลือกเซลล์แล้วก็พิมพ์สูตรเลยครับ  Fx=if(Sheet1!G2=“Input + Process + Output”,”1″,”0″)ก็ประมาณว่า ถ้าผู้สอบเลือกคำตอบตรงกับคำว่า “Input + Process + Output” ให้คะแนนเป็น 1 แต่ถ้าไม่ใช้(คือเลือกคำตอบข้ออื่นๆ ) ก็ให้คะแนนเป็น 0 ก็ทำอย่างนี้กับทุกข้อเลยครับ

atc094

21.อันสุดท้ายก็คือการหาผลรวมของคะแนนของผู้สอบคนนั้น ๆ ครับ ก็คลิกเลือกตำแหน่งเซลล์แล้วก็พิมพ์สูตร  Fx=B2+C2  ก็แล้วแต่ว่าท่านทำกีข้อครับก็บวกกันไปเลยๆ ครับ หรือจะใช้สูตร Fx=Sum(B2:C2) ก็ได้นะครับ คนต่อไปก็คลิกคัดลอกต่อๆ กันไปเลยครับ เป็นอันเสร็จสิ้นการทำข้อสอบออนไลน์เรียบร้อยครับ

ข้อมูลโดย : ครูอุทิศ  แจ้งถิ่นเป่า

ไม่มีความคิดเห็น: